Monday, 25/10/2021 - 20:52|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 60
Hôm qua : 107
Tháng 10 : 3.512
Năm 2021 : 30.128

Một số biện pháp kích thích sự hứng thú của trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận thông qua việc tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ

                Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú nhất, mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời trẻ thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu và khám phá của mình. Qua đó tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.

        Đối với trẻ hoạt động chơi ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu vì trẻ sẽ được hít thở không khí trong lành, được quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ từ thiên. Qua đó, góp phần tích cực trong sự phát triển toàn diện về đức – trí – thể - mĩ cho trẻ. Vì vậy tôi chọn biện pháp: Một số biện pháp kích thích sự hứng thú của trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận thông qua việc tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ”.

Từ đó giáo dục cho trẻ hình thành hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách cho trẻ. Và đây cũng là biện pháp được tôi áp dụng lần đầu tiên tại lớp 5 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận.

      Dựa vào số liệu điều tra thực trạng việc kích thích sự hứng thú cho trẻ lớp 5 tuổi A2 thông qua các hoạt động trong trường mầm non, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục qua đề tài Một số biện pháp kích thích sự hứng thú của trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận thông qua việc tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ” Áp dụng quan điểm “Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm” và “Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích” để phát triển giáo dục mầm non cho trẻ.

                 1. Chuẩn bị môi trường, địa điểm, đồ dùng, đồ chơi để tổ chức cho trẻ chơi.

                2. Sưu tầm và lựa chọn các nội dung vui chơi đa dạng, phong phú phù hợp với khả năng của trẻ.

                3. Sưu tầm 1 số thí nghiệm khoa học cho trẻ hoạt động ngoài trời.

                4. Tổ chức hoạt động tham quan

                5. Phối hợp với cha mẹ trẻ

       Qua việc áp dụng các biện pháp kích thích sự hứng thú cho trẻ thông qua các hoạt động ngoài trời ở trường mầm non giúp trẻ phát huy được những khả năng vốn có, tạo điều kiện để trẻ tiếp thu được tất cả các lĩnh vực.

       Trong thời gian 9 tháng (9/2020 - 05/2021 ) nghiên cứu và áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp kích thích sự hứng thú của trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận thông qua việc tổ chức hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ” Tôi nhận thấy nội dung nghiên cứu đã thu lại được nhiều lợi ích khi áp dụng:

+ Đối với cơ sở vật chất:

- Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động ngoài trời ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.

+ Đối với bản thân, đồng nghiệp:

- Giáo viên có những kiến thức cơ bản về lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, nắm vững nội dung chương trình và có kĩ năng sử dụng linh hoạt các phương pháp, luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp nhằm hình thành sự mạnh dạn tự tin theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm.

- Đã vận dụng linh hoạt giữa lý luận và thực tế khi tổ chức các hoạt động hình thành sự tự tin phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của độ tuổi.

- Bản thân tôi đã chủ động, tích cực tạo ra môi trường học tập an toàn, hấp dẫn trẻ. Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ khi tham gia hoạt động, gợi mở cho trẻ tìm tòi, giao tiếp ngôn ngữ, thể hiện tình cảm, quan hệ xã hội.

+ Đối với trẻ:

 - Trẻ đã có hứng thú rõ rệt, trẻ tích cực hoạt động, giờ học không khô khan, đơn điệu như trước nữa.

 - Trẻ tập trung trong giờ học, kỹ năng thực hiện ngày càng nhanh hơn, trẻ chủ động hơn trong các hoạt động, tham gia tích cực, hứng thú trong giờ học, giờ chơi cũng như trong các hoạt động khác.

         - Qua hoạt động đi dạo trẻ được trực tiếp quan sát các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, trong xã hội. Trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, được tắm nắng ban mai nhằm nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trẻ.

        - Qua các trò chơi vận động giúp cơ thể trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực. Qua các trò chơi dân gian trẻ biết được một trong những bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được lưu truyền qua các thế hệ sau.

       - Qua hoạt động chơi tự do: Trẻ được cô hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: lá cây… nhằm rèn luyện cho trẻ tính kiên trì, nhẫn nại, phát triển tính tò mò, ham hiểu biết đặc biệt là tính sáng tạo ở trẻ.

        - Trẻ có nề nếp, thói quen học tập tốt, tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể, trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn

+ Đối với phụ huynh:

       Phụ huynh tin cậy và nhiệt tình với các hoạt động của lớp, hào hứng, sẵn sàng phối hợp cùng cô giáo trong việc nâng cao chất lượng cho hoat động, nhiều gia đình đã quan tâm cho trẻ đi: Công viên, tham quan du lich …ủng hộ các nguyên vật liệu, phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Phụ huynh hoàn toàn ủng hộ các biện pháp mà giáo viên áp dụng đối với con em mình. Phụ huynh cảm thấy an tâm và tin tưởng khi cho con mình đến học tại trường mầm non, hiểu được tầm quan trọng của việc mạnh dạn tự tin và hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động ngoài trời đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó, đưa ra biện pháp kết hợp với giáo viên để giáo dục phát triển giáo dục mầm non cho trẻ một cách hiệu quả nhất.

         Chính vì vậy mà giáo viên mầm non cần phải quan tâm đến việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ để góp phần hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung giáo dục mầm non, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.

 Một số hình ảnh thực hiện sáng kiến

 


 

 

 

 

 

 

Tác giả: Hoàng Thị Lẫm