Thursday, 24/06/2021 - 18:22|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 60
Tháng 06 : 1.233
Năm 2021 : 15.538

Một số biện pháp giáo dục giúp trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Bình Thuận nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân

Năm học 2020- 2021, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi A2 trường mầm non Bình Thuận. Do dịch bệnh covid -19 nên bắt đầu từ tháng 9 mới đón trẻ, trẻ được nghỉ nhiều, một thời gian dài ở nhà nên khi trẻ bắt đầu đi học lại thì tôi nhận thấy một điều. Trong những ngày đầu tiên của năm học, giờ đón trẻ tôi thấy lớp tôi trẻ đi học còn có 6 cháu khóc, rất nhiều cháu chưa biết chào hỏi cô giáo, bố, mẹ, ông, bà, rất nều trẻ chưa biết cất ba lô, cất dép…. hầu như những việc làm này trẻ phụ thuộc vào ông, bà, bố mẹ và cô giáo. Bên cạnh đó, có một số cháu không ăn cơn, ăn ít, ăn rất chậm, xúc cơm ăn chưa gọn gàng, thực hiện công tác vệ sinh cá nhân còn còn vụng về, lúng túng còn phụ thuộc vào cô giáo. Qua đó tôi thấy kĩ năng tự phục vụ của trẻ ở lớp còn rất kém, chưa cao, các kĩ năng tự phục vụ bản thân của trẻ còn vụng về, chưa thành thạo vì vậy bản thân tôi rất trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để trẻ trong lớp có những kĩ năng tự phục vụ bản thân tốt, thực hiện các kĩ năng đó một cách thành thạo, nhanh nhẹn, giúp trẻ phát triển nhân cách, thể chất, tình cảm, ngôn ngữ, tư duy một cách toàn diện, tự tin bước vào lớp 1 trường tiểu học.  

Sáng kiến áp dụng vào lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ lớp 5 Tuổi A2 trường mầm non Bình Thuận, được thực hiện qua những biện pháp sau:

* Biện pháp 1 : Làm gương, làm mẫu cho trẻ noi theo.

* Biện pháp 2: Thông qua hoạt động đón trẻ, trả trẻ và trò chuyện với trẻ  rèn cho trẻ biết cất, lấy đồ dùng cá nhân, biết cách cởi, mặc quần áo, gấp quần áo, đi giày, dép.

* Biện pháp 3: Tạo cơ hội cho trẻ tự phục vụ bản thân ở mọi lúc, mọi nơi, thông qua hoạt động học, hoạt động vui chơi, giờ ăn, giờ ngủ, hoạt động chiều để nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ.

* Biện pháp 4: Khen ngợi, động viên trẻ  kịp thời:

* Biện pháp 5: Phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc nâng cao ý thưc, kĩ năng tự phụ vụ bản thân cho trẻ.

Trong thời gian 9 tháng (9/2020 - 05/2021) áp dụng biện pháp qua 10 chủ đề đã thực hiện và đưa vào áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục giúp trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân”. Tôi nhận thấy nội dung nghiên cứu đã thu lại được nhiều lợi ích khi áp dụng:

+ Đối với cơ sở vật chất:

Trường lớp sạch đẹp, có đủ các giá góc

Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động giáo dục nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân phong phú, đa dạng, hấp dẫn trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.

+ Đối với bản thân, đồng nghiệp:

Bản thân tôi nhận thấy mình nắm được nội dung, phương pháp, giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ, nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ

Bản thân có những kiến thức cơ bản về lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, nắm vững nội dung chương trình và có kĩ năng sử dụng linh hoạt các phương pháp, luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp nhằm nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ, theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm.

Vận dụng linh hoạt giữa lý luận và thực tế khi tổ chức các hoạt động để nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của độ tuổi.

Bản thân tôi đã chủ động, tích cực tạo ra môi trường học tập an toàn, hấp dẫn trẻ. Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ khi tham gia hoạt động, gợi mở cho trẻ tìm tòi, giao tiếp ngôn ngữ, thể hiện tình cảm, quan hệ xã hội.

+ Đối với trẻ:

Trẻ đã có những chuyển biến rõ rệt trọng việc nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân, không còn ỉ lại ông, bà, bố, me và cô giáo.

Trẻ đã tự giác hơn, độc lập, mạnh dạn, hợp tác, chia sẻ và biết kiên trì hoàn thành các công việc được giao của trẻ có hiệu quả hơn.

Trẻ thực hiện tốt các kĩ năng về sinh cá nhân, rửa tay, rửa mặt, kĩ năng mặc quần áo, đi giày dép, đội mũ.

Trẻ biết bảo vệ môi trường

Trẻ có ý thức tự giác trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập, khi học xong biết tự giác thu dọn đồ dùng học tập, đồ chơi.

Trẻ đã tự giác hơn trong việc chuẩn bị đồ dùng đi học, tự đeo ba lô, tự cất đồ dùng cá nhân mà không nhờ đến sự giúp đỡ củ bố mẹ, cô giáo.

Trẻ chủ động làm những việc vừa sức giúp đỡ bố mẹ, cô giáo

Trẻ có tính tò mò, trí tưởng tượng, năng động, có thói quen lao động, tự phục vụ, kĩ năng tự lập của trẻ tốt hơn.

Trẻ tự tin trong giao tiếp, có kĩ năng giải quyết các vấn đề, biết tự phục vụ và hợp tác với bạn bè, mọi người xung quanh. Tâm lý thoải mái, thích đi học, thích đến trường, thích hoạt động, thích giao tiếp và mong muốn được đi học đi học lớp 1 trường tiểu học.

Nề nếp, thói quen học tập của trẻ tốt, tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể, trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn

+ Đối với cha mẹ trẻ:

Cha mẹ trẻ rất phấn khởi khi thấy con mình không còn nhút nhát, đi học không còn khóc, biết chào hỏi cô giáo, bố, mẹ, biết tự làm một số việc như: Thay quần áo chuẩn bị đi học, biết cất lấy đồ dùng cá nhân của mình, biết gấp quần áo, biết tự lấy cất đồ chơi đúng chỗ, biết đi giày, dép, biết tự xúc cơm ăn, biết tự rửa tay bằng xà phòng, đánh răng, rửa mặt... Cha mẹ trẻ hoàn toàn ủng hộ các biện pháp mà giáo viên áp dụng đối với con em mình. Cha mẹ cảm thấy an tâm và tin tưởng khi cho con mình đến học tại trường mầm non, đã nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ, góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó, đưa ra biện pháp kết hợp với giáo viên để nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ một cách hiệu quả nhất.

Một số hình ảnh của sáng kiến:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Hoàng Thị Nguyên
Nguồn: MN Bình Thuận