Thursday, 24/06/2021 - 18:39|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 60
Tháng 06 : 1.233
Năm 2021 : 15.538

Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A1 trường Mầm non Bình Thuận hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái.

      Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục có ý nghĩa hết sức quan trọng đến việc hình thành và phát triển nhân cách cho mỗi trẻ

      Ở trường mầm non, trẻ được làm quen với 29 chữ cái của tiếng việt. Từ đó trẻ nhận đọc được âm tương ứng. Ngoài ra, trẻ còn được đọc một số câu thơ, ca dao, đồng dao có chứa âm của chữ cái nhằm hoàn thiện bộ máy phát âm và khả năng ngôn ngữ mạch lạc, nói đúng ngữ âm tiếng việt

      Ngoài ra hoạt động làm quen với chữ cái còn giúp trẻ biết cầm bút, ngồi đúng tư thế khi tô, viết. Do đó việc cho trẻ làm quen với chữ cái là một hoạt động rất quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi. Hoạt động này không chỉ giúp hình thành những cơ sở ban đầu của kĩ năng nói tiếng mẹ đẻ còn giúp trẻ có những hiểu biết và kĩ năng cơ bản, hỗ trợ trực tiếp và tích cực cho bộ môn tiếng Việt ở trường Tiểu học. Vì vậy, có thể nói, việc hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái là cơ hội tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ bước vào lớp một thuận lợi.

      Một số biện pháp giúp trẻ lớp 5 tuổi A1 hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái.

      1. Biện pháp 1: Thiết kế, sử dụng sáng tạo các trò chơi.

     2. Biện pháp 2:  Lấy trẻ làm trung tâm thông qua họat động làm quen với chữ cái trong trường mầm non

     3. Biện pháp 3: Thông qua hoạt động trải nghiệm.

     4. Biện pháp 4: Lồng ghép công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái

    5. Biện pháp 5: Tích hợp các hoạt động học khác vào hoạt động làm quen chữ cái

     6. Biện pháp 6: Giúp trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi.

      7. Biện pháp 7: Công tác phối kết hợp.

     Kết quả đạt được.

     Trong thời gian 9 tháng (9/2020 - 05/2021) nghiên cứu và áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A1 trường Mầm non Bình Thuận hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái”. Tôi nhận thấy nội dung nghiên cứu đã thu lại được nhiều hiệu quả như sau:

    Các kế hoạch khi tổ chức làm quen chữ cái được đánh giá cao và đó cũng là nguồn tư liệu cho mọi người tham khảo và có thể thực hiện rộng rãi trong phạm vi trong đơn vị nhà trường, trong huyện, trong tỉnh.

    Sáng kiến dễ thực hiện, không tốn kém lại không mất nhiều thời gian, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó trẻ lại lĩnh hội kiến thức được dễ dàng, trẻ được trải nghiệm, khám phá, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ. Cụ thể:

    * Đối với cơ sở vật chất:

      Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen chữ cái ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.

     * Đối với trẻ:

      Sau 9 tháng áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ lớp tôi phụ trách đã thuộc 29 chữ cái một cách dễ dàng, thoải mái, không nói ngong, nói lắp, nói rõ ràng đủ câu từ đó trẻ có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn. Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, giữa trẻ với mọi người xung quanh.

      * Đối với giáo viên:

       Nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ.

       Có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức cho trẻ chơi làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao nhất.

       Nâng cao tay nghề trong khi tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái.

     * Đối với cha mẹ học sinh:

       Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của việc làm quen chữ cái đối với trẻ, phối hợp và có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen chữ cái hiệu quả hơn.

      Qua việc áp dụng các biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen chữ cái tôi thấy trẻ lớp mình đã mạnh dạn, tự tin, nói rõ ràng, đủ câu và hứng thú hơn trong các hoạt động làm quen chữ cái.

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Kim Thủy
Nguồn: MN Bình Thuận