Monday, 18/10/2021 - 11:23|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 38
Hôm qua : 145
Tháng 10 : 2.708
Năm 2021 : 29.324

Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ nhà trẻ lớp 2 tuổi A1 trường MN Bình Thuận nhận biết, phân biệt tốt 3 màu Xanh, đỏ, Vàng

 

Ngày đăng: 12/04/2019 - 09:42

Màu sắc sẽ là môi trường tốt cho sự phát triển của trẻ mầm non. Chính vì vậy nên các không gian hoạt động của trẻ thường xuyên tiếp xúc như nhà ở, phòng ngủ và trường mầm non cũng cần được đầu tư về màu sắc. Mỗi màu sắc khác nhau đều có một ảnh hưởng nhất định đến nhận thức và tâm lý của trẻ ở độ tuổi mầm non. Nếu được sử dụng một cách vừa phải và hợp lý sẽ mang lại những tác động tích cực cho trẻ ví dụ như:

+ Màu đỏ giúp tăng sự hoạt bát, năng động và khả năng thể thao của trẻ.

+ Màu xanh da trời đem đến sự yên tĩnh, thanh nhã cho căn phòng, làm giảm sự lo lắng và kìm hãm những hành vi bạo lực của trẻ.

+ Màu vàng là một màu sắc vui vẻ, tràn đầy năng lượng. Mang đến cho con người cái nhìn đầy tươi sáng và giúp phát huy tính kiên trì đối với những trẻ bắt đầu bước vào độ tuổi đi học.

        Giả sử mọi sự vật hiện tượng chỉ có một màu duy nhất thì cuộc sống của con người sẽ như thế nào? Liệu con người có tồn tại được không? Và nếu tồn tại được thì cuộc sống có còn phong phú đa dạng? Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ của chúng ta không thể nhận biết, phân biệt các màu khác nhau?

Cô giáo Hà Thị Thảo đã tìm kiếm, thử nghiệm và áp dụng một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ nhà trẻ lớp 2 tuổi A1 trường MN Bình Thuận nhận biết, phân biệt tốt 3 màu Xanh, đỏ, Vàng như sau:

* Biện pháp 1: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học giúp trẻ nhận biết tốt ba màu xanh, đỏ, vàng phù hợp với chủ đề.

* Biện pháp 2: Dạy trẻ nhận biết màu: xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động chơi - tập có chủ định.

* Biện pháp 3: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu: Xanh, đỏ, vàng thông qua các hoạt động khác.

* Biện pháp 4:  Thường xuyên quan sát và quan tâm tới cá nhân trẻ để tìm hiểu khả năng nhận biết phân biệt màu sắc của trẻ.

* Biện pháp 5: Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi  và áp dụng  hình thức tổ chức hoạt động sáng tạo

* Biện pháp 6: Phối hợp với gia đình và nhà trường để giúp trẻ nhận biết và phân biệt ba tốt màu: xanh, đỏ, vàng.

Kết quả đạt được

- Đối với chất lượng tổ chức các hoạt động

Các hoạt động tổ chức nhẹ nhàng, thuận lợi hơn. Giáo viên vui vẻ, tích cực tìm tòi sáng tạo các hình thức tổ chức mới, lạ

Trẻ tham gia hoạt động không bị gò bó trẻ được hoạt động nhiều và tự mình hoạt động giáo viên chỉ là người quan sát, chính xác kiến thức và gợi ý cho trẻ.

Việc trang trí lớp xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm cũng được chú trọng và có nhiều góc mở để trẻ hoạt động để trẻ nhận biết phân biệt tốt các màu xanh, đỏ, vàng

- Đối với cá nhân tác giả

Sáng kiến giúp cô giáo mạnh dạn, tự tin trong việc tổ chức các hoạt động phát triển nhận thức đặc biệt là nhận biết, phân biệt màu sắc.

Thông qua sáng kiến và các biện pháp tôi thực nghiệm cho thấy năng lực chuyên môn của bản thân giáo viên được nâng lên, tạo cho bản thân thói quen tìm kiếm điều mới lạ và dám thử sức với các hoạt động khác nhau.

Sáng kiến đã giúp giáo viên trong lớp của mình thay đổi suy nghĩ về việc tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực phát triển nhận thức cho trẻ nhà trẻ không còn lo lắng khi thực hiện các hoạt động nhận biết phân biệt đặc biệt là nhận biết, phân biệt màu sắc.

Một số hình ảnh của chuyên đề: