Monday, 25/10/2021 - 20:05|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 54
Hôm qua : 107
Tháng 10 : 3.506
Năm 2021 : 30.122

Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi, tại lớp 3 tuổi A5, trường Mầm non Bình thuận

Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có mục đích  nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường, có sự quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể hiện qua những kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh.

Bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả nhất, nên được áp dụng ở lứa tuổi mầm non. Bởi trẻ con ở lứa tuổi này dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt sau này cho trẻ.

Vấn đề giáo dục trẻ mầm non ý thức bảo vệ môi trường được thực hiện trong các hoạt động hàng ngày của trẻ tại lớp, từ lúc đón trẻ, đến các hoạt động học, hoạt động chơi, ăn, ngủ đều được giáo viên thực hiện lồng ghép việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ với nhiệm vụ trọng tâm là hình thành cho trẻ những hiểu biết đơn giản về cơ thể, về môi trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung, biết giữ gìn sức khỏe bản thân, có hành vi ứng xử phù hợp để bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh và đồng đều cả về đức, trí, thể, mỹ.

Ở lứa tuổi này trẻ còn nhỏ, chưa có nhiều hiểu biết về vấn đề môi trường, chưa được trải nghiệm nhiều về ý thức bảo vệ môi trường, nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ cảnh quan mà còn ảnh hưởng đến ý thức, hành động, sức khỏe của thế hệ hôm nay và mai sau. Đứng trước thực trạng ấy tôi luôn suy nghĩ mình cần làm một điều gì đó, bằng cách nào đó để góp phần cải thiện môi trường một cách bền vững và lâu dài. Cách tốt nhất đó là giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được bắt đầu từ lứa tuổi mầm non, đây là lứa tuổi đặt nền tảng cho suốt cả cuộc đời của 1 con người.

        Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp 3 tuổi A5 trường Mầm non Bình Thuận.

Biện pháp 1: Bản thân luôn tự học, tự bồi dưỡng, tham khảo, nghiên cứu tài liệu để nắm vững kiến thức về bảo vệ môi trường.

Biện pháp 2: Tích cực xây dựng hoạt động học kết hợp với lồng ghép, tích hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ vào các chủ đề.

Biện pháp 3: Thông qua các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, lao động, ăn, ngủ, nêu gương, hoạt động lễ hội và mọi lúc mọi nơi để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.

Biện pháp 4: Tích cực sưu tầm, vận dụng tranh ảnh, câu chuyện, bài thơ liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin và tích cực sưu tầm, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu phế thải, sẵn có để sử dụng vào các hoạt động của trẻ, giúp cho trẻ có ý thức về bảo vệ môi trường.

Biện pháp 6: Tăng cường công tác tuyên truyền tới cha mẹ trẻ trong các cuộc họp, giờ đón, trả trẻ để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.

         Kết quả thưc hiện  của biện pháp

Sau một thời gian thực hiện các biện pháp và cách làm trên, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ tại lớp mẫu giáo 3 tuổi A5, tôi đã gặt hái được những thành công và đem lại kết quả cho cả cô giáo và cho trẻ.

Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động cô giao cho và có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, góp phần vào việc bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp.

 Bản thân đã biết tận dụng nhiều vật liệu phế thải để làm nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú và đẹp mắt. Mạnh dạn giao nhiệm vụ cho trẻ, sưu tầm nhiều bài thơ tranh ảnh về môi trường để tuyên truyền và dạy trẻ.

Đối với cha mẹ trẻ thì thấy được tầm quan trọng về việc học của con em mình là đến lớp không chỉ học hát, đọc thơ mà còn được tìm hiểu rất nhiều điều xung quanh chúng ta trong đó có việc bảo vệ môi trường, vì thế cha mẹ trẻ cũng quan tâm nhiều đến vấn đề môi trường đối với con người, có ý thức hơn trong việc sử dụng tiết kiệm điện, nước, có ý thức trong việc bảo vệ nguồn nước và cung cấp những vật liệu phế thải khi cô giáo cần đó cũng là một biện pháp góp phần bảo vệ môi trường.

Bản thân các bậc cha mẹ trẻ cũng ý thức cao và trách nhiệm cao hơn rất nhiều về việc bảo vệ môi trường trong và ngoài trường mầm non

Với những kinh nghiệm và biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà tôi đã thực hiện sau 2 tháng áp dụng tại lớp mẫu giáo 3 tuổi A5, trường Mầm non Bình thuận.

Một số hình ảnh

Cô và trẻ cùng nhổ cỏ chăm sóc cho hoa

 

Cô và trẻ cùng nhặt lá rụng vào thùng rác

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Nguồn: MN Bình Thuận