Monday, 25/10/2021 - 21:02|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 64
Hôm qua : 107
Tháng 10 : 3.516
Năm 2021 : 30.132

Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng, lớp 2 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận

 

        Tai nạn thương tích luôn rình rập quanh ta nó có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi mầm non. Vì ở độ tuổi này cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng kém, sở thích của trẻ là hay tò mò, hiếu động nên việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non nếu không được thực hiện thường xuyên và bắt đầu ngay từ lứa tuổi nhà trẻ sẽ tạo được nề nếp, thói quen và kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mà còn hình thành kỹ năng sống cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.

Thực tế hàng ngày trẻ được tiếp xúc, được tham gia rất nhiều các hoạt động trong trường, ở mọi nơi như trong lớp, ngoài sân trường: Hay nói một cách khác là nhu cầu hàng ngày của trẻ là học tập và vui chơi ở mọi lúc mọi nơi. Nhưng trẻ chỉ biết rằng mình thích chơi theo cách của mình, điều này rất nguy hại bởi trẻ chưa hiểu về những yếu tố tác động bên ngoài có thể gây nguy hiểm đến bản thân. Chính vì vậy một trong những nhiệm vụ của trường mầm non là trang bị cho trẻ những hiểu biết về “tai nạn thương tích cũng như cách phòng tránh tai nạn thương tích”. Để trẻ tiếp thu được những kiến thức đó, giáo viên cần nắm bắt được tình hình cũng như những đặc điểm của môi trường xung quanh trẻ. Như vậy việc tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích mới đạt hiệu quả như mong đợi.

Từ những lý do trên mà bản thân đã mạnh dạn lựa chọn sáng kiến Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 24 - 36 tháng, lớp 2 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp, phụ huynh mang lại hiệu quả cao hơn trong việc cung cấp kỹ năng hình thành ở trẻ những kỹ năng ban đầu. Để trẻ được khỏe mạnh, phát triển các biện pháp mà tôi đưa ra đã được áp dụng cho trẻ tại lớp 2 tuổi A2 trường mầm non Bình Thuận trong năm học 2020 - 2021 đạt hiệu quả cao.

       Các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ 24-36 tháng, lớp 2 tuổi A2 trường mầm non Bình Thuận

Biện pháp 1: Tích cực tu dưỡng học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản cho bản thân để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

Biện pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn để phòng tránh các tai nạn thương tích.

Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng trực quan, thường xuyên kiểm tra để loại bỏ đồ dùng, đồ chơi cũ hỏng, không an toàn, sáng tạo ra các loại đồ chơi mới cho trẻ hoạt động.

Biện pháp 4: Đưa ra các tình huống cụ thể để trẻ xử lý các tình huống

Biện pháp 5: Bao quát và giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích thông qua các hoạt động hằng ngày của trẻ ở mọi lúc mọi nơi trong trường mầm non

  Biện pháp 6: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với cha mẹ trẻ để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

Kết quả đạt được

a. Đối với trẻ:

      Trẻ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, hào hứng trong các giờ học nên đa phần trẻ đã nhận diện được một số nguy cơ nguy hiểm xung quanh, biết tránh xa những nơi nguy hiểm, những hành động và đồ chơi nguy hiểm, từ đó, trẻ học được những kỹ năng sống cần thiết để bảo vệ chính mình.  

       b. Đối với phụ huynh:

        Phụ huynh thấy con mình nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin thích đi học, đặc biệt thấy các con có một số kỹ năng cần thiết cho cuộc sống nên ngày càng tin tưởng vào giáo viên, luôn quan tâm chăm lo đến các hoạt động vui chơi và học tập trên lớp cũng như lúc ở nhà. Một số phụ huynh đã mạnh dạn trao đổi những vấn đề cần thiết, nhờ giáo viên quan tâm giúp đỡ. Nhờ vậy mà mối quan hệ giữa cô, trẻ và phụ huynh ngày càng gần gũi hơn

Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh tại lớp giúp giáo viên và phụ huynh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ tránh những nơi nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Và cũng yên tâm hơn trong công tác phòng tránh tai nạn tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh tai nạn và họ biết điều gì mình nên làm… Giáo viên phối hợp với phụ huynh là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể.

        c. Đối với giáo viên:

        Qua quá trình thực hiện hoạt động, tôi đã nắm vững được các kỹ năng giáo dục trẻ nhà trẻ phòng tránh tai nạn thương tích, vì vậy, đã hạn chế tối đa các vụ tai nạn thương tích xảy ra trong lớp học. Do nắm được kiến thức nên tôi dễ dàng xử lý một số ít trường hợp tai nạn nhỏ xảy ra trong lớp.  

Bản thân tôi tự nhận thấy qua việc nghiên cứu đề tài này mà bản thân chủ động, đã trau dồi được nhiều kinh nghiệm cũng như có nhiều kiến thức, những ý tưởng hay, mới lạ trong việc hình thành cho trẻ những kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích từ những năm tháng đầu đời.

Một số hình ảnh thực hiện sáng kiến

 

 


 

 

 

 

Tác giả: Trần Thị Linh
Nguồn: MN Bình Thuận