Monday, 25/10/2021 - 20:24|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Hôm qua : 107
Tháng 10 : 3.510
Năm 2021 : 30.126

Một số biện pháp tổ chức các HĐ giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp MG 5 tuổi A4 trường MN Bình Thuận

Việc xây dựng thiết kế các phương pháp, biện pháp thủ thuật theo mục đích lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi và đối tượng lĩnh hội kiến thức.

Trong mọi hoạt động giáo dục giáo viên đều lấy trẻ làm trung tâm thì sẽ giúp trẻ hiểu và ghi nhớ rất nhanh những việc tốt, việc gì không tốt, việc nên làm, việc không nên làm một cách dễ dàng. Chính vì vậy việc giúp trẻ học tốt, thể hiện được nhu cầu hứng thú của chính bản thân điều này giữ một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ.

Không những cô giáo mà hơn ai hết chính cha mẹ học sinh đều mong muốn trẻ hình thành và phát triển nhân cách sớm, đặc biệt là có thói quen tốt và hành vi có đạo đức tốt để hình thành nhân cách cho trẻ sau này.Với vai trò quan trọng như vậy, thử hỏi nếu chúng ta không làm tốt hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, giúp cho trẻ thể hiện nhận thức của trẻ thì có mang lại được kết quả như mong đợi không? Hay chúng ta cứ tiếp tục dạy trẻ theo kiểu cô nói trẻ lắng nghe nếu việc dạy học của giáo viên không đổi mới kịp thời thì vô tình chúng ta đang kìm hãm sự phát triển về mọi mặt của trẻ. Vì trẻ đến trường chỉ ngồi lắng nghe thì làm sao tiềm năng trong mỗi trẻ được khơi nguồn và phát triển.

Muốn vậy giáo viên phải lựa chọn những đề tài và hình thức tổ chức như thế nào nhằm thu hút lôi cuốn trẻ? Thay đổi hình thức tổ chức như thế nào cho trẻ không nhàm chán? Để trẻ có hứng thú không bị nhàm chán  trong các tiết học, muốn vậy trước hết ta phải giải quyết các vấn đề trên và thay đổi cách tổ chức giờ học, cách truyền đạt, cách đầu tư chuẩn bị đồ dùng, nghiên cứu các đề tài tạo trẻ hứng thú hơn với tất cả hoạt động trong một ngày ở trường mầm non bé học. Trước đây trẻ chưa làm được thì cô làm thay nhưng khi đã lấy trẻ làm trung tâm thì cô giáo chỉ giữ vai trò gợi mở, cô sẽ cho trẻ hoạt động, thảo luận theo nhóm, lắng nghe quá trình thuyết trình của các nhóm để hổ trợ cho sự thiếu hụt mà đội mình chưa tìm ra.

Lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi giáo viên cần phải giàu tri thức, sáng kiến, linh hoạt trong cách tổ chức và áp dụng được những thủ thuật tạo ra nguồn cảm hứng cho trẻ, kích thích tư duy trẻ hoạt động, có thể trong một tiết học nhưng quá tình hoạt động của trẻ lại mang lại những nhận thức khác nhau cách lĩnh hội kiến thức khác nhau về chiều sâu của nhận thức.

Dưới đây là một số biện pháp tổ chức các HĐ giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp MG 5 tuổi A4 trường MN Bình Thuận  được cô giáo Lê Thị Phượng nghiên cứu áp dụng:

1: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

2: Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

3: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động học.

4: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động chơi ngoài trời.

5: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động chơi trong các góc.

6: Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua hoạt động trải nghiệm.

7: Tích cực tuyên đến cha mẹ trẻ và các nội dung giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

* Kết quả đạt được:

- Về việc xây dựng lấy trẻ làm trung tâm đã mang lại hiệu quả rõ rệt sắp xếp môi trường thân thiện

- Việc xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch đúng nội dung, chương trình phù hợp độ tuổi  trường mầm non Bình Thuận

- Các hoạt động giúp cho trẻ nhanh nhẹn và hoạt bát, năng động, được tự mình trải nghiệm và sáng tạo, tạo ra những sản phẩm tự tay mình làm

- Giáo viên thường xuyên đánh giá trẻ, nắm bắt được từng cá nhân trẻ, từ đó có biện pháp cho phù hợp với từng cá nhân trẻ

- Cô giáo phối hợp cùng phụ huynh cùng phối hợp tham gia vào các chương trình của lớp và của trường, phụ huynh tham gia nhiệt tình cùng với trẻ vào các hội xuân, Bé thông minh nhanh trí, phụ huynh mang các vỏ hộp tới lớp làm các đồ dùng từ nguyên vật liệu thiên nhiên, mang cây hoa để trồng vào góc thiên nhiên của lớp.

Một số hình ảnh: