Monday, 25/10/2021 - 20:26|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Hôm qua : 107
Tháng 10 : 3.510
Năm 2021 : 30.126

Một số biện pháp xây dựng cộng đồng học tập trong trường mầm non Bình Thuận, năm học 2020 - 2021

Cộng đồng học tập trong trường mầm non là cộng đồng trong đó trẻ em mầm non học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau, giáo viên mầm non, cán bộ quản lý học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau, cha mẹ trẻ em và cộng đồng địa phương hỗ trợ và tham gia các hoạt động ở nhà trường, học tập lẫn nhau và phát triển cùng nhau. Xây dựng cộng đồng học tập trong trường mầm non là góp phần tích cực vào việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của trẻ em, giáo viên và cha mẹ trong xã hội phát triển và hội nhập.Việc xây dựng trường mầm non thành cộng đồng học tập chính là góp phần tích cực vào xây dựng môi trường dân chủ, kỷ cương, tình thương ngay từ bên trong nhà trường.

Trẻ em lứa tuổi mầm non có những đặc trưng riêng trong học tập. Tập trung nhất đó chính là trẻ mầm non học bằng chơi, bằng trải nghiệm, học thông qua chơi. Giáo viên liên tục học tập cùng nhau và phát triển thì yêu cầu người giáo viên phải nỗ lực hết mình để tối đa hóa việc học tập của trẻ qua chơi và trải nghiệm. Cha, mẹ và cộng đồng địa phương tham gia vào việc học tập của trẻ em

Để xây dựng cộng đồng học tập trong trường Mầm non Bình Thuận đạt hiệu quả cao, tôi đã mạnh dạn đưa ra là một số biện pháp:

* Biện pháp 1: Xây dựng môi trường cộng đồng học tập trong nhà trường.

* Biện pháp 2: Đổi mới chất lượng sinh hoạt của tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập.

* Biện pháp 3: Tổ chức thiết kế hoạt động, dự giờ và quan sát hoạt động của trẻ trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập.

* Biện pháp 4: Suy ngẫm và chia sẻ thảo luận sau khi dự quan sát hoạt động vì cộng đồng học tập.

* Biện pháp 5: Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên qua tổ chức hội thi, chuyên đề và kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ.

* Biện pháp 6: Phát huy vai trò của cha mẹ trẻ và cộng đồng địa phương trong xây dựng nhà trường thành cộng đồng học tập.

Qua áp dụng sáng kiến“Một số biện pháp xây dựng cộng đồng học tập trong trường Mầm non Bình Thuận” Tôi nhận thấy nội dung nghiên cứu đã mang lại hiệu quả thiết thực khi áp dụng:

- Đối với bản thân và giáo viên:

Bản thân hiểu được sự cần thiết của việc xây dựng cộng đồng học tập trong trường mầm non, vì: Đây là xu thế đổi mới của xã hội hiện đại, lấy cá nhân học tập làm trung tâm của sự phát triển nhà trường học tập, là trung tâm của sự phát triển địa phương. Góp phần tích cực vào việc đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của trẻ, giáo viên và cha/mẹ trong xã hội phát triển và hội nhập. Góp phần xây dựng môi trường dân chủ, kỉ cương, tình thương ngay trong nhà trường.

Đã nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động. Mỗi giáo viên luôn sáng tạo, nhiệt tình trong công tác, luôn tự giác học hỏi để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng tổ chức các hoạt động cho trẻ, gưỡng mẫu trong lời nói và hành động. Đặc biệt là đã có những kinh nghiệm để giải quyết khó khăn thường gặp ở trẻ như sự tự tin, giao tiếp; những khó khăn của giáo viên như cách làm giàu kinh nghiệm sống cho trẻ trong hoạt động và tổ chức hoạt động thu hút được sự hứng thú của trẻ. Hơn nữa là vấn đề khó khăn của nhà trường, như thực hiện điều chỉnh nội dung, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.

Đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Mỗi giáo viên trong nhà trường đều có ý thức cao trong việc xây dựng kế hoạch chương trình, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác soạn giảng một cách hiệu quả. Nhiều giáo viên xung phong xây dựng tiết học mẫu và tổ chức hoạt động đạt hiệu quả cao.

Chủ động sưu tầm các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương và làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với chủ đề cho trẻ chơi và học rất hứng thú.

Trong công tác thảo luận sau dự giờ. Giáo viên đã chú ý quan sát, suy ngẫm, có thái độ tích cực, luôn ghi nhớ mình là người học trên cơ sở cộng tác cùng đồng nghiệp. Luôn có thái độ mở lòng, mạnh dạn nhận xét cho nhau, cùng nhau rút kinh nghiệm và đưa ra những phương pháp, hình thức tổ chức sáng tạo, hấp dẫn trẻ hơn ở những hoạt động sau.

- Đối với trẻ:

Trẻ có được niềm vui sướng khi tham gia vào các hoạt động và thực hiện yêu cầu một cách nhẹ nhàng, được trải nghiệm có ý nghĩa, thoải mái, vui vẻ, đoàn kết. Trẻ thật sự tập trung, miệt mài và cuốn hút với những hoạt động, hình thành thái độ tích cực. Được tương tác với mọi người xung quanh, chia sẻ nhiều ý kiến, tương tác, phối hợp và trao đổi cùng nhau và thể hiện theo cách riêng của trẻ.

- Đối với cha mẹ trẻ:

Cha mẹ đã thể hiện được vai trò của mình trong việc xây dựng cộng đồng học tập tại nhà trường. Cha mẹ đã nhận thức được nghĩa vụ đối với trẻ, chủ động tham gia vào các hoạt động học, hoạt động ngày hội ngày lễ của trẻ khi ở trường/ở lớp. Kết hợp cùng giáo viên sưu tầm, thiết kế các trò chơi, các hoạt động để trẻ thấy thoải mái, tự tin khi tham gia hoạt động. Lắng nghe, hiểu và biết trẻ cần gì và phải làm gì để đứa trẻ phát triển một cách hài hòa, toàn diện.

Một số hình ảnh

Phụ huynh và giáo viên tham gia chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc-giáo dục trẻ

Giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong buổi sinh hoạt chuyên môn

Giáo viên tổ chức hoạt động học theo chuyên đề

Giáo viên thi làm đồ dùng đồ chơi

Giáo viên cùng chia sẻ kinh nghiệm trong buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Ngô Thị Nhung
Nguồn: MN Bình Thuận