Friday, 29/05/2020 - 21:09|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Sinh hoạt chuyên môn Tháng 3/2020

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÁNG 3

HƯỚNG DẪN VÀ SỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM THƯỜNG GẶP TRONG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ

 24 – 36 THÁNG TUỔI

 

PHẦN I :

  1. Một số khái niệm cơ bản
  1. Tình huống : Là những sự kiện vụ việc, hoàn cảnh có vấn đề nảy sinh trong hoạt động và quan hệ giữa con người với con người, con người với tự nhiên, buộc các bên tham gia tình huống phải giải quyết,xử lý kịp thời
  2. Tình huống sư phạm là gì ?
  •  Là tình huống có vấn đề đối với các nhà giáo dục khi mâu thuẫn các quá trình giáo dục được bộc rõ trong hoạt động giáo dục của họ
  1. Một số đặc điểm của tình huống sư phạm
  • Tính có vấn đề
  • Tính phức tạp
  • Tính bất ngờ
  1. Xử lý tình huống sư phạm trong hoạt động giáo dục mầm non
  • Tình huống sư phạm trong CSGDMN là tình huống có vấn đề nảy sinh trong quá trình giáo viên chăm sóc, giáo dục trẻ
  • Để giải quyết các tình huống sư phạm giáo viên luôn phải bình tĩnh và huy động toàn bộ chi thức kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp của bản thân
  1. Phân loại tình huống sư phạm trong hoạt động GDMN

Có hai loại

  • Tình huống sư phạm bình thường như : Trẻ quậy phá, đánh nhau, bướng bỉnh, nói bậy, nói dối, không vâng lời….
  • Tình huống sư phạm đặc biệt : Trẻ gặp tai nạn khi tham gia hoạt động, trẻ bị thất lạc….và các tình huống liên quan trẻ như : khóc, không chịu vào lớp, bỏ ăn, bỏ ngủ, không tham gia các hoạt động, tự kỷ, tăng động, chậm phát triển trí tuệ
  • Thực hiện chương trình GDMN và thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ tình huống sư phạm được phân thành
  • Tình huống giữa giáo viên với trẻ trong các hoạt động hàng ngày
  • Tình huống giữa giáo viên với trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
  • Giữa giáo viên với cha mẹ trẻ
  • Giữa giáo viên với đồng nghiệp
  • Giữa giáo viên với truyền thông
  • Tình huống liên quan đến an toàn thực phẩm

PHẦN 2 : Hướng dẫn sử lý tình huống sư phạm trong hoạt động GDMN

  1. Các nguyên tắc xử lý tình huống sư phạm trong hoạt động GDMN
  1. Nguyên tắc đảm bảo tính mô phạm
  2. Nguyên tắc tôn trọng nhân cách đối tượng
  3. Nguyên tắc đồng cảm, tin tưởng đối tượng
  4. Nguyên tắc thiện chí, đảm bảo tính kịp thời
  1. Quy trình sử lý tình huống sư phạm trong hoạt động GDMN

1.Nhận diện tình huống

2. Phân tích tình huống

- Tìm hiểu nguyên nhân

- Xác định nhiệm vụ

- Lựa chọn giải pháp tối ưu

3. Giải quyết tình huống

     III. Kết luận

PHẦN 3: Một số tình huống sư phạm thường gặp trong chăm sóc giáo dục trẻ

24 – 36 tháng tuổi

  • Thực hành chia nhóm các đồng chí sử lý các tình huống trong SGK
  1. Tình huống giữa giáo viên với trẻ trong các hoạt động hàng ngày
  • Tình huống 1 : SGK – 12
  • Tình huống 4,5: SGK – 13
  • Tình huống 6 : SGK – 13,14
  • Tình huống 7,8 : SGK – 14,15
  • Tình huống 23,24 : SGK – 21
  1. Tình huống giữa giáo viên với trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
  • Tình huống : 68,69 : SGK – 37
  1. Tình huống giữa giáo viên với cha mẹ trẻ
  • Tình huống : 71,72,82 : SGK – 41,42
  1. Tình huống giữa giáo viên với đồng nghiệp
  • Tình huống 96,97,98,100
  1. Tình huống giữa giáo viên với truyền thông
  • Tình huống :106,107,108,109 : KGK – 53,54
  1. Tình huống liên quan đến an toàn VSTP
  • Tình huống : 118,119,120,124: SGK 58,59

 

Tác giả: Admin
Nguồn: MN Bình Thuận
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 146
Hôm qua : 125
Tháng 05 : 3.565
Năm 2020 : 16.584