Monday, 28/09/2020 - 01:51|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại lớp 5 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận

Chúng ta thấy việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Xây dựng được một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ giúp trẻ phân biệt được những khái niệm cơ bản như: Môi trường sạch, môi trường bẩn, vì sao không khí bị ô nhiễm, ô nhiễm môi trường sẽ gây ra những tác hại như thế nào, tại sao cần rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tại sao cần bảo vệ và trồng cây xanh. Khuyến khích trẻ tìm hiểu thông tin bằng những cuộc thi nho nhỏ như cùng cha mẹ tìm hiểu về chủ đề mình thích rồi lên thuyết trình trên lớp. Hoạt động này phù hợp cho các lớp 5 tuổi. Trẻ được học hỏi, khám phá theo cách này sẽ rất hào hứng và ghi nhớ lâu hơn. Thậm chí trẻ còn có nhiều ý tưởng để bảo vệ môi trường

Trong những năm gần đây, càng ngày mỗi người chúng ta càng cảm thấy áp lực của sự ô nhiễm môi trường đang đè nặng lên chính mình. Đó là hậu quả của những hành động thiếu hiểu biết của mỗi người nói riêng và của từng bộ phận trong cộng đồng nói chung. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải chung tay bảo vệ môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường cho nhân dân, đặc biệt hơn nữa là giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non.

Trong việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, cần tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm và ý thức bảo vệ môi trường một cách tốt nhất. Sử dụng tốt phương pháp sư phạm, định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Đưa các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó. Các phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường tiến hành lồng ghép, tích hợp nhẹ nhàng trong các hoạt động học, trong các hoạt động trong ngày của trẻ. Như vậy, trẻ rất hứng thú và kiến thức, kĩ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.

Để giải quyết vấn đề này, tôi đã chọn một số biện pháo giáo dục bảo bệ môi trường cho trẻ. Muốn làm tốt việc này, đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp tổ chức giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, giúp trẻ có tính tự giác, nề nếp và ý thức tốt hơn.

Tôi đã khảo sát thực trạng về giáo dục bảo vệ môi trường của trẻ lớp 5 tuổi A2 đầu năm học và thu được kết quả như sau:

Bảng khảo sát giáo dục bảo vệ môi trường của trẻ đầu năm học

 

Nội dung

Tổng số trẻ điều tra

Kết quả điều tra

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

- Nhận thức về môi trường.

29

19

65,5%

10

34,4%

- Hành vi tham gia bảo vệ MT

29

20

68,9%

9

31,0%

- Thái độ tham gia bảo vệ MT

29

21

72,4%

8

27,5%

Từ kết quả điều tra thực trạng đã giúp tôi có điều kiện nghiên cứu thực thi đề tài, sau khi nghiên cứu, đi sâu vào những vấn đề nhằm giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong hoàn cảnh hiện tại. Tôi đã đưa ra một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ như sau:

* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục ngay từ đầu năm.

* Biện pháp 2: Xây dựng nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong mỗi chủ đề.

* Biện pháp 3: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động học của trẻ.

*  Biện pháp 4: Thiết kế các trò chơi có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.

* Biện pháp 5: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và qua hoạt động dạo chơi thăm quan.

* Biện pháp 6: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua việc làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên liệu thiên nhiên, nguyên liệu phế thải.

* Biện pháp 7: Giáo dục bảo vệ môi trường qua hoạt động ngày hội, ngày lễ.

* Biện pháp 8: Giáo dục bảo vệ môi trường qua ứng dụng công nghệ thông tin.

* Biện pháp 9: Giáo dục bảo vệ môi trường qua việc kết hợp với các bậc phụ huynh học sinh.

* Biện pháp 10. Nêu gương, khen ngợi.

* Kết quả đạt được:

* Đối với trẻ:

Tôi nhận thấy trẻ đã có nhận thức được việc bảo vệ môi trường là rất quan trọng, từ việc làm nhỏ nhất như để rác đúng nơi quy định cũng làm cho môi trường trong lành hơn.

Quan sát thấy ý thức của trẻ được nâng lên: khi trẻ ăn quà, trẻ tự xấu hổ, khi thấy bạn không thu dọn đồ chơi, trẻ nhắc bạn, bạn bày rác ra, trẻ tỏ thái độ không vui yêu cầu bạn phải nhặt rác bỏ vào thùng rác.

Trẻ có thói quen gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ.

Có ý thức bảo vệ đồ dùng, đồ chơi trong lớp, thường xuyên lau chùi, chơi xong cất đúng nơi quy định.

Biết hợp tác cùng bạn bè tạo nên môi trường trong lớp học sạch sẽ: Không bày giấy kẹo ra lớp, không làm ồn, không vẽ lên tường.

Trẻ có ý thức tự tưới cây trong lớp, lau lá cây. Tạo ra nhiều đồ chơi từ nguyên liệu phế thải. Trẻ biết trực nhật lớp, không mang quà đến lớp. Trẻ còn chủ động nhắc nhở một số bạn mới đi học phải biết bỏ rác vào thùng rác. Tích cực cùng cô giáo tham gia vệ sinh các góc lớp và nhặt lá vệ sinh trong sân trường.

Bảng kết quả bảo vệ môi tường

 

Nội dung

Tổng số trẻ điều tra

Kết quả điều tra

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

- Nhận thức về môi trường.

29

28/29

96,5%

4

3,5%

- Hành vi tham gia bảo vệ MT

29

28/29

96,5%

4

3,5%

- Thái độ tham gia bảo vệ MT

29

29/29

100%

0

0%

* Đối với giáo viên:

Qua quá trình nghiên cứu các biện pháp trên tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và đối với việc dạy trẻ.Tôi cảm thấy tự tin hơn trong các hoạt động giáo dục trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Thường xuyên trò chuyện với trẻ và tổ chức các hoạt động có lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường hấp dẫn và đạt kết quả tốt hơn.

Trang bị cho bản thân những nhận thức đúng đắn về mục tiêu, ý nghĩa của việc giáo dục bảo vệ môi trường. Từ đó, áp dung trong giảng dạy, giáo dục, hình thành cho trẻ các kỹ năng, hành vi bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất.

* Đối với phụ huynh:

Phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của việc dục bảo vệ môi trường, nên đã chủ động phối hợp với giáo viên và làm tốt công tác này. Không còn tình trạng vứt rác bữa bài vào mỗi buổi sáng đưa trẻ đến lớp học.

Phụ huynh đã quan tâm nhiều đến trẻ nhiều hơn. Hội cha mẹ học sinh đã tự nguyện ủng hộ cây xanh, để xây dựng góc thiên nhiên của lớp.

* Một số hình ảnh:

Hình ảnh trẻ nhặt lá cây bỏ vào thùng rác

Hình ảnh trẻ chăm sóc góc thiên nhiên

Hình ảnh trẻ làm đồ chơi từ nguyên liệu phế thải

Hình ảnh phụ huynh cùng trẻ trang trí cây hoa mùa xuân bằng nguyên liệu sưu tầm

Hình ảnh trẻ rửa tay sau khi tham gia hoạt động

Tác giả: Nguyễn Thị Hà Thương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Hà Thương
Nguồn: MN Bình Thuận
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 50
Tháng 09 : 1.173
Năm 2020 : 25.398