Monday, 28/09/2020 - 03:53|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A4, trường mầm non Bình Thuận

Ngày nay trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thì rất nhiều các bậc phụ huynh có ít thời gian để quan tâm và trò chuyện cùng con cái. Chính vì vậy trẻ thường hay thu mình và rất ít khi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Điều này ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhận thức, tình cảm của trẻ. Nhận thức được điều đó nhiều bậc phụ huynh đã tìm đến giải pháp an toàn cho con mình bằng cách tìm đến những lớp dạy kỹ năng sống cho con với mong muốn trẻ sẽ phát triển toàn diện. Giúp trẻ khám phá thế giới tâm hồn mình một cách có định hướng, khiến trẻ quý trọng bản thân, nuôi dưỡng những giá trị sống nền tảng và hình thành những kỹ năng sống tích cực trong trẻ, giúp trẻ cân bằng cuộc sống trên bốn lĩnh vực nền tảng: thể trạng, tâm hồn, trí tuệ và tinh thần, từ đó xây dựng cho trẻ những kỹ năng sống hòa nhập với môi trường xung quanh.

Ở mỗi một lứa tuổi thì trẻ cần có những sự tác động khác nhau đến kỹ năng sống của trẻ. Chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ lứa tuổi mầm non chính là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, là nền tảng cho quá trình học tập suốt đời của trẻ. Là một giáo viên tôi quan tâm đến những biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt ở lứa tuổi tôi đang giảng dạy mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi bởi trong những nghiên cứu khoa học gần đây về sự phát triển của não trẻ đã chỉ ra rằng: “Trẻ ở lứa tuổi này hoàn toàn có khả năng giao tiếp, khả năng tự kiểm soát thích nghi và thể hiện cảm giác của mình. Trẻ cũng hoàn toàn có khả năng hòa nhập, tự giải quyết vấn đề một cách tự lập.

Đó chính là tiền đề gieo mầm hạt giống nhằm hình thành kỹ năng sống cho trẻ. Song do chưa được trú trọng nên trẻ lớp tôi hoàn toàn chưa có những kỹ năng sống cơ bản ấy. Vậy kỹ năng sống là gì? Kỹ năng sống chính là phương tiện không thể thiếu để giúp trẻ tăng năng lực hội nhập, tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin vững vàng trước mọi khó khăn thử thách. Kỹ năng sống chính là chiếc thìa khóa vàng cho sự sống còn, sự phát triển và sự thành công của mỗi con người.

Tôi đã khảo sát thực trạng về kỹ năng sống của trẻ lớp 4 tuổi A4 đầu năm học và thu được kết quả như sau:

Bảng khảo sát thực trạng về kỹ năng sống của trẻ đầu năm

STT

Nội dung

Tổng số     trẻ

Mức độ đánh giá

 

 

 

 

Đạt

Tỷ lệ       %

Chưa     đạt

Tỷ lệ %

1

Kỹ năng quan hệ xã hội

23

15

65%

8

35%

2

Kỹ năng ý thức về bản thân

23

16

69%

7

31%

3

Kỹ năng giao tiếp

23

15

65%

8

35%

4

Kỹ năng thực hiện công việc

23

15

65%

8

35%

5

Kỹ năng  ứng phó với thay đổi

23

14

61%

9

39%

Nhìn vào bảng kết quả khảo sát trên, ta thấy: Số trẻ đạt về các kỹ năng sống chiếm tỷ lệ rất thấp. Vì vậy, tôi đã suy nghĩ làm thế nào để kỹ năng sống của trẻ lớp mình được phát triển tốt hơn. Tôi đã đưa ra: “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi ở lớp 4 tuổi A4 trường mầm non Bình Thuận” như sau:

* Biện pháp 1: Tự học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về giáo dục kỹ năng sống cho bản thân.

* Biện pháp 2: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

* Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học.

* Biện pháp 4: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi.

* Biện pháp 5: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua việc đánh giá trẻ.

* Biện pháp 6: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua việc nêu gương, khích lệ

* Biện pháp 7: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để rèn kỹ năng sống cho trẻ.

* Kết quả đạt được:

- Về phía trẻ: 

+ Về kỹ năng quan hệ xã hội:

Trẻ đã mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp với cô giáo, các bạn.

Thường xuyên thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với cô giáo, các bạn và những người xung quanh.

Trẻ biết cách nhường nhịn, giúp đỡ em bé, kính trọng, lễ phép với người lớn tuổi, trẻ biết tự nói cảm ơn, xin lỗi.

Trẻ biết thực hiện quy định của trường, của lớp hay nơi công cộng như: Đi học đúng giờ, giơ tay nếu muốn phát biểu, không nói chuyện trong lớp, không ngắt lá bẻ cành, bỏ rác đúng nơi quy định.

Phần lớn ở trẻ có tính tự giác, ý thức tổ chức kỷ luật .

Số trẻ đạt là 21/23 trẻ, chiếm 91%  tăng 30% so với đầu năm.

+ Về kỹ năng ý thức về bản thân:

Trẻ đã biết chăm sóc sức khỏe bằng cách đánh răng, rửa mặt, rửa tay đúng cách.

Có thói quen giữ gìn vệ sinh thân thể gọn gàng, sạch sẽ.

Biết cất đồ dùng vào đúng nơi quy định, khi chơi xong trẻ biết thu dọn đồ chơi gọn gàng.

Trẻ biết thể hiện ý thích, khả năng của mình thông qua các hoạt động ở trường, ở lớp.

Trẻ mạnh dạn, tự tin về bản thân mình, biết chịu trách nhiệm về việc mình đã làm như: Xin lỗi khi mình mắc lỗi, trẻ thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình qua nét mặt, cử chỉ, lời nói.

Biết ăn mặc phù hợp theo mùa.

Biết chơi ở những nơi an toàn như sân nhà, sân trường.

Trẻ biết cách chơi các đồ chơi một cách an toàn.

Số trẻ đạt là 22/33 trẻ, chiếm 95 %  tăng 30% so với đầu năm.

+ Kỹ năng giao tiếp:

Biết lắng nghe và trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, mạch lạc.

Ở trẻ, kỹ năng khởi xướng cuộc trò chuyện, duy trì và kết thúc giao tiếp đã tốt hơn rất nhiều.

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục và thương lượng đã được trẻ phát huy một cách có hiệu quả.

Số trẻ đạt là 22/23 trẻ, chiếm 95%  tăng 30 % so với đầu năm.

+ Về kỹ năng thực hiện công việc:

Kỹ năng phối hợp theo nhóm ở trẻ đã tốt hơn.

Kỹ năng thảo luận theo nhóm của trẻ tiến bộ.

Trẻ biết tự khởi xướng trò chơi, biết thảo luận theo nhóm nên kết quả hoạt động theo nhóm rất tốt.

Số trẻ đạt là 23/23 trẻ, chiếm 100%  tăng 36 % so với đầu năm.

+ Về kỹ năng ứng phó với thay đổi:

Trẻ tò mò ham hiểu biết hơn.

Trẻ biết tạo ra cái mới theo cách riêng của mình.

Trẻ biết khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Số trẻ đạt là 21/23 trẻ, chiếm 91%  tăng 30% so với đầu năm.

Bảng kết quả về kỹ năng sống của trẻ

STT

Nội dung

Tổng số     trẻ

Mức độ đánh giá

 

 

 

 

Đạt

Tỷ lệ       %

Chưa     đạt

Tỷ lệ %

1

Kỹ năng quan hệ xã hội

23

22

95%

1

5%

2

Kỹ năng ý thức về bản thân

23

22

95%

1

5%

3

Kỹ năng giao tiếp

23

21

91%

2

9%

4

Kỹ năng thực hiện công việc

23

 

23

100%

0

0%

5

Kỹ năng ứng phó với thay đổi

23

21

91%

2

9%

- Về phía cô giáo:

+ Tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm qua các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục.

+ Tôi thường xuyên trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi vụn vặt của trẻ, không la mắng, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp.

+ Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn.

+ Tôi đã mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ.

- Về phía phụ huynh:

+ Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức.

+ Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ làm, không chiều chuộng trẻ.

*  Một số hình ảnh:

Hình ảnh trẻ chơi ngoài trời

Hình ảnh trẻ trong hoạt động giờ ăn

Trẻ chơi trò chơi: “ Ai nhanh hơn, khéo hơn” trong giờ hoạt động chiều.

Hình ảnh trẻ thực hành cài cúc áo và gấp quần áo

Hình ảnh tình huống trẻ không nhận quà, không đi theo người lạ

Trẻ chơi đóng vai trong giờ chơi trong các góc

Phụ huynh nhắc trẻ lễ phép chào cô

Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Tuyết

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Nguồn: MN Bình Thuận
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 50
Tháng 09 : 1.173
Năm 2020 : 25.398