Monday, 28/09/2020 - 03:01|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Một số biện pháp giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A4 trường Mầm non Bình Thuận

Trong thực tế ở trường mầm non việc dạy trẻ một số kỹ năng sống như biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ thực sự chưa được chú trọng phần lớn chỉ tích hợp nội dung này trong hoạt động học kể chuyện, thơ (với những câu chuyện bài thơ có nội dung phù hợp) hoặc xử lí một vài tình huống xảy ra khi trẻ tranh giành đồ chơi, đánh bạn.

Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này xuất phát từ nhu cầu, đòi hỏi của phụ huynh, phụ huynh quan tâm nhiều đến việc con đến trường học được bài hát, bài thơ, chữ gì hay số mấy, chứ chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng cho trẻ. Người giáo viên đôi khi bị cuốn theo đòi hỏi, nhu cầu của phụ huynh, bên cạnh đó cũng có nhiều cô giáo chưa thấy được việc dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ sẽ góp phần quan trọng trong giáo dục hình thành nhân cách trẻ, hơn nữa việc dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ là một lĩnh vực rất mới không có nhiều tài liệu để tham khảo đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian công sức để nghiên cứu tìm ra các biện pháp phù hợp và phải có sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh và nhà trường.

Vậy làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục các bé biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và người thân? Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn mày mò, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức giáo dục các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện sự yêu thương, chia sẻ tới cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh và tập hợp. Một số biện pháp “Dạy trẻ mẫu giáo lớn biết yêu thương chia sẻ” tôi đã ứng dụng hiệu quả để chia sẻ cùng bạn bè đồng nghiệp.

Chất lượng giáo dục trẻ lớp 5 tuổi A4 mà nhà trường phân công chủ nhiệm năm học 2019-2020 về việc giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh được thể hiện qua các số liệu như sau:

Bảng khảo sát chất lượng của trẻ đầu năm

 

STT

Nội dung

Đạt

     Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

1

Sự tập trung hứng thú của trẻ

khi tham gia các hoạt động

16/24

66,7

8/24

33,3

2

Trẻ quan tâm chia sẻ với cô và các bạn

16/24

66,7

8/24

33,3

3

Trẻ yêu thương con vật và cây cối

18/24

75

6/24

25

4

Trẻ yêu thương những người lao động

17/24

70,8

7/24

29,2

Từ thực trạng trên, để giúp trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh. Tôi đã thực nghiệm một số biện pháp như sau:

* Biện pháp 1: Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

* Biện pháp 2: Giáo viên tuyên truyền với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh

* Biện pháp 3: Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để thu hút trẻ

* Biện pháp 4: Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ thông qua các hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi.

* Biện pháp 5: Dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình

* Biện pháp 6: Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến bạn bè

* Biện pháp 7: Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm đến những người lao động

* Biện pháp 8: Dạy trẻ biết yêu thương chia sẻ với những người bất hạnh những bạn nhỏ mồ côi

* Biện pháp 9: Dạy trẻ biết yêu thương quan tâm chăm sóc cây cối và các con vật nuôi

* Biện pháp 10: Dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ thông qua trò chơi tập thể

* Biện pháp 11: Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ trong hoạt động học

* Kết quả đạt được:

a. Đối với trẻ:

Sau một thời gian dạy trẻ “Kĩ năng, yêu thương, quan tâm, chia sẻ” tôi thấy học sinh của lớp tôi có những thay đổi rõ rệt, giờ đây các bé đều rất vui vẻ tự tin khi đến lớp, thân thiết nhau hơn, không còn hiện tượng tranh giành đồ chơi hay đánh bạn nữa, không những thế các bé còn biết quan tâm chia sẻ với cô giáo và bạn bè, người thân, biết chia sẻ yêu thương với các cô bác trong trường, biết cảm thông chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn bất hạnh, biết yêu thương chăm sóc các con vật nuôi và cây cối thiên nhiên. Trải qua thời gian thực hiện, quan sát theo dõi bền bỉ, trẻ lớp tôi đã có những chuyển biến rõ rệt. Phần lớn trẻ trong lớp đã có tinh thần đoàn kết, biết chia sẻ đồ dùng, đồ chơi với bạn, biết quan tâm hỏi han khi bạn nghỉ ốm dài ngày.

Bảng kết quả sau 09 tháng thực hiện

 

 STT

          

             Nội dung

Đạt

    Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ %

Số trẻ

Tỷ lệ %

1

Sự tập trung hứng thú của trẻ khi tham gia các hoạt động

23/24

95,8%

01/24

4,2%

2

Trẻ quan tâm chia sẻ với cô và các bạn

22/24

91,7%

02/24

8,3%

3

Trẻ yêu thương con vật và cây cối

23/24

95,8%

01/24

4,2%

4

Trẻ yêu thương những người lao động

24/24

100%

0/24

0%

b. Đối với giáo viên:

Phương pháp dạy: Đã đúc kết rất nhiều kinh nghiệm về phương pháp dạy trẻ như tổ chức hoạt động học nhẹ nhàng, tình cảm, gần gũi với trẻ.

Kinh nghiệm rèn trẻ: Biết lựa chọn nội dung dạy, chọn cái mới lạ, các hoạt động trong lớp hợp lý, gần gũi phù hợp với lứa tuổi, đầy đủ và logic để làm sao giúp trẻ có kỹ năng tốt nhất

c. Đối với phụ huynh:.

* Một số hình ảnh:

Hình ảnh: Cô đang giúp trẻ giải quyết vấn đề

Hình ảnh: Cô giáo đang trao đổi với phụ huynh cách giáo dục trẻ

Hình ảnh:Trẻ đang vẽ tranh tặng bà, tặng mẹ nhân ngày phụ nữ Việt Nam

Hình ảnh: Góc tạo hình của lớp được trang trí bằng sản phẩm của trẻ

Hình ảnh: Các con hân hoan đón Tết Trung Thu

Hình ảnh: Bé vui hội xuân

Hình ảnh: Sinh nhật của trẻ tại lớp

Hình ảnh: Trẻ trò chuyện với bác bảo vệ

Hình ảnh: Bé tự chăm sóc cây cảnh quanh lớp

Hình ảnh: Trẻ chơi với nguyên vật liệu thiên nhiên

Hình ảnh: Trẻ cùng nhau chơi trò chơi các trò chơi tập thể

Tác giả: Lê Thị Phượng

 

 

 

 

 

Tác giả: Lê Thị Phượng
Nguồn: MN Bình Thuận
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 50
Tháng 09 : 1.173
Năm 2020 : 25.398