Monday, 28/09/2020 - 02:22|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Một số biện pháp hình thành sự tự tin cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A3 trường Mầm non Bình Thuận thông qua các hoạt động ở trường mầm non

Trong các hoạt động hàng ngày của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thì giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội là một trong 5 lĩnh vực phát triển của trẻ, giáo viên cần tổ chức các hoạt động sao cho các lĩnh vực đều được phát triển một cách đồng đều, nên việc chú tâm vào phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ còn hạn chế. Phạm trù “Giáo dục kỹ năng sống” rất rộng nên mỗi trường có những hướng dạy khác nhau, chưa có sự thống nhất về nội dung, hình thức, cũng chưa theo một tài liệu cụ thể nào.

Khả năng và sự tự tin của mỗi trẻ là khác nhau, mỗi trẻ có một đặc điểm tâm sinh lí riêng nên việc phát huy sự tự tin của trẻ là khác nhau. Cách thức tổ chức hoạt động của giáo viên còn chưa được linh hoạt, đôi khi giáo viên còn ngại cho trẻ trải nghiệm vì lí do đảm bảo an toàn cho trẻ.

Một số phụ huynh chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng và các biện pháp hình thành sự tự tin cho con mình nên chưa dành nhiều thời gian cho trẻ giúp trẻ phát triển nhận thức.

Từ những nguyên nhân trên, tôi nhận thấy khả năng hình thành sự tự tin của trẻ lớp tôi còn nhiều hạn chế, mặc dù trẻ rất thông minh, ham học hỏi, nhưng do trẻ chưa thực sự chú ý trong các hoạt động mà giáo viên tổ chức. Dựa vào kinh nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy, để hình thành sự tự tin cho trẻ, giáo viên cần lồng ghép vào các tất cả các hoạt động trong ngày, chú ý đến cá nhân trẻ nhiều hơn, để khích lệ, động viên trẻ kịp thời.

Việc tổ chức các hoạt động để giáo dục kĩ năng sống, hình thành và phát huy sự tự tin cho trẻ là hoàn toàn có thể, các hoạt động mà giáo viên tổ chức gần gũi, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ.

Năm học 2019-2020 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5 tuổi A3. Tôi đã điều tra khả năng lĩnh hội và tiếp thu kiến thức trong hoạt động trải nghiệm và số trẻ phát huy tính tích cực, sáng tạo, trong các hoạt động học và kết quả đạt được, được thể hiện dưới bảng thống kê số liệu sau:

Bảng kết quả khảo sát đầu năm học

Tổng số trẻ được khảo sát

    Nội dung và kết quả

Trẻ dám nói ra và thực hiện điều mình nghĩ

Trẻ mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh

Trẻ biết bày tỏ cảm xúc của mình với người khác

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

23

18

5

19

4

18

5

Tỷ lệ

78,2%

21,8%

82,6%

17,4%

78,2%

21,8%

        Từ lý do trên, để giúp trẻ trở nên tự tin, mạnh dạn hơn, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp hình thành sự tự tin cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A3 trường Mầm non Bình Thuận thông qua các hoạt động ở trường mầm nonnhư sau:

* Biện pháp 1: Tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao khả năng rèn sự tự tin cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.

* Biện pháp 2: Tạo môi trường lớp học thân thiện, cởi mở giúp trẻ thể hiện mình với cô và bạn trong lớp.

* Biện pháp 3: Luôn kịp thời khen ngợi, động viên trẻ.

* Biện pháp 4: Giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng của trẻ.

* Biện pháp 5 Tổ chức trò chơi giúp trẻ hình thành sự tự tin.

* Biện pháp 6: Giáo dục trẻ biết chấp nhận thất bại.

* Biện pháp 7: Hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua các hoạt động tập thể

* Biện pháp 8: Thông qua các giờ học kỹ năng sống

* Biện pháp 9: Kết hợp với phụ huynh để hình thành sự tự tin cho trẻ.

* Kết quả đạt được:

* Đối với trẻ:

- Trẻ đã có hứng thú rõ rệt, trẻ tích cực hoạt động, giờ học không khô khan, đơn điệu như trước nữa.

- Trẻ tập trung trong giờ học, kỹ năng thực hiện ngày càng nhanh hơn, trẻ chủ động hơn trong các hoạt động, tham gia tích cực, hứng thú trong giờ học, giờ chơi cũng như trong các hoạt động khác.

- Trẻ dám tự tin nói ra những suy nghĩ và ý tưởng của mình trong các hoạt động hàng ngày do giáo viên tổ chức.

- Trẻ có nề nếp, thói quen học tập tốt, tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể, trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn

    Sau một thời gian thực hiện các biện pháp hình thành sự tự tin cho trẻ thông qua hoạt động ở trường mầm non ở lớp 5 tuổi A3, trường Mầm non Bình Thuận, tôi đã thu được 1 số kết quả nhất định. Cụ thể:

Bảng kết quả sau 9 tháng thực hiện

Tổng số trẻ được khảo sát

    Nội dung và kết quả

Trẻ dám nói ra và thực hiện điều mình nghĩ

Trẻ mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh

Trẻ biết bày tỏ cảm xúc của mình với người khác

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

Đạt

Chưa đạt

23

22

1

21

2

22

1

Tỷ lệ

95,6%

4,4%

91,3%

8,7%

95,6%

4,4%

   * Đối với giáo viên:

- Bản thân có những kiến thức cơ bản về lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội, nắm vững nội dung chương trình và có kĩ năng sử dụng linh hoạt các phương pháp, luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp nhằm hình thành sự mạnh dạn tự tin theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm.

- Đã vận dụng linh hoạt giữa lý luận và thực tế khi tổ chức các hoạt động hình thành sự tự tin phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của độ tuổi.

- Đã chủ động, tích cực tạo ra môi trường học tập an toàn, hấp dẫn trẻ. Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ khi tham gia hoạt động, gợi mở cho trẻ tìm tòi, giao tiếp ngôn ngữ, thể hiện tình cảm, quan hệ xã hội.

* Đối với phụ huynh:

   Phụ huynh rất phấn khởi khi thấy con mình không còn nhút nhát mà thay vào đó là sự tự tin được thể hiện ngay trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Phụ huynh hoàn toàn ủng hộ các biện pháp mà giáo viên áp dụng đối với con em mình. Phụ huynh cảm thấy an tâm và tin tưởng khi cho con mình đến học tại trường mầm non, hiểu được tầm quan trọng của việc mạnh dạn tự tin đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó, đưa ra biện pháp kết hợp với giáo viên để giáo dục phát triển sự tự tin cho trẻ một cách hiệu quả nhất.

* Một số hình ảnh:

Hình ảnh: Trẻ chăm sóc hoa góc thiên nhiên

 

Hình ảnh: Trẻ giúp cô chuẩn bị giờ ăn

Hình ảnh : Trẻ chơi trò chơi Vượt qua thử thách

Hình ảnh: Trẻ biểu diễn văn nghệ

 

Hình ảnh: Trẻ làm người dẫn chương trình

 

Hình ảnh: Trẻ tham gia hoạt động chung đầu tuần

 

Hình ảnh: Trẻ tham gia hội khỏe măng non

 

Hình ảnh: Cô giáolàm video hướng dẫn trẻ làm thí nghiệm tại nhà trong thời gian nghỉ dịch Covid

Tác giả: Đinh Thị Huyến

 

 

 

Tác giả: Đinh Thị Huyến
Nguồn: MN Bình Thuận
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 50
Tháng 09 : 1.173
Năm 2020 : 25.398