Monday, 28/09/2020 - 02:01|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Một số biện pháp phát triển kỹ năng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 ở trường mầm non Bình Thuận

Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với cuộc sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ Mầm non thì những nốt nhạc trầm, bổng, những giai điệu mượt mà vui tưởi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình

Trong Chương trình giáo dục mầm non thì âm nhạc là một nghệ thuật gần gũi với trẻ. Giáo dục âm nhạc là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trẻ chơi trò chơi âm nhạc. Đặc biệt với trẻ 4-5 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những biểu tượng về âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.

Bản thân tôi đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm phát triển kỹ năng giáo dục âm nhạc cho trẻ. Bởi tôi biết rằng giáo dục âm nhạc có tác dụng giáo dục thẩm mỹ, ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thị và thể hiện âm nhạc. Khi nghe nhạc trẻ cảm thụ được tính chất, tình cảm của âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc của trẻ. Với tôi, âm nhạc như một nguồn năng lượng để thu hút trẻ.

Năm học 2019 - 2020, tôi được nhà trường phân công phụ trách chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại lớp 4 tuổi A3. Tôi đã mạnh dạn làm bảng khảo sát tình hình thực tế của trẻ về phát triển kỹ năng giáo dục âm nhạc như sau:

Bảng khảo sát trẻ phát triển giáo dục kỹ năng âm nhạc

 

Nội dung

 

 

Tổng số trẻ

Mức độ

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ %

Trẻ thuộc một số bài hát, có khả năng nghe hát nghe nhạc

27

18

65,4

9

34,6

Kỹ năng vận động theo nhạc

27

17

62,9

10

37,1

Kỹ năng tham gia các trò chơi

27

18

66,7

9

33,3

Kỹ năng cảm thụ tác phẩm âm nhạc.

27

18

66,7

9

33,3

Kỹ năng sử dụng đồ dùng âm nhạc.

27

19

70,4

8

29,6

Nhận thức được việc trẻ có kỹ năng giáo dục âm nhạc với tỷ lệ đạt chưa cao nên tôi đã trăn trở, tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, quyết định lựa chọn nội dung phát triển kỹ năng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4-5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 trường mầm non Bình Thuận với những biện pháp như sau:

* Biện pháp 1: Giáo dục âm nhạc được tích hợp theo lịch sinh hoạt của trẻ trên ngày.

* Biện pháp 2: Giáo dục âm nhạc cho trẻ tích hợp trong các hoạt động học

* Biện pháp 3: Lựa chọn và tổ chức các trò chơi âm nhạc.

* Biện pháp 4: Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở góc Nghệ thuật

* Biện pháp 5: Linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ thông qua hoạt động học.

* Biện pháp 6: Tích hợp âm nhạc trong các hoạt động khác theo hướng mới.

* Biện pháp 7:  Làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh.

* Kết quả đạt được:

* Đối với trẻ:

- 100% trẻ thực sự thích thú khi học giáo dục âm nhạc, tích cực tham gia chơi, chơi thành thạo các các trò chơi tạo không khí vui tươi, hào hứng khi học âm nhạc, mạnh dạn, năng động, sáng tạo và tự tin trong hoạt động âm nhạc nói nói riêng và tất cả các môn học khác nói chung. Từ đó hoạt động giáo dục âm nhạc đạt chất lượng rất cao.

 - Có tác dụng dấy lên phong trào sưu tầm, sáng tác các trò chơi âm nhạc, đặc biệt hơn là đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của phụ huynh, phụ huynh tham gia cùng nhà trường trong những hội thi, thao giảng, hội giảng, các ngày hội ngày lễ.

Bảng kết quả của trẻ phát triển giáo dục kỹ năng âm nhạc

Nội dung

Tổng số trẻ

Mức độ

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ %

Trẻ thuộc một số bài hát, có kỹ năng nghe hát, nghe nhạc

27

27/27

100%

0/27

0%

Kỹ năng vận động theo nhạc

27

26/27

96,3%

1/27

3,7%

Kỹ năng tham gia các trò chơi

27

27/27

100%

0/27

0%

Kỹ năng cảm thụ các tác phẩm âm nhạc.

27

27/27

100%

0/27

0%

Kỹ năng sử dụng đồ dùng âm nhạc.

27

26/27

96,3%

1/27

3,7%

* Đối với giáo viên:

Sau 9 tháng thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp phát triển kỹ năng giáo dục âm nhạc cho trẻ 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A3 ở trường mầm non Bình Thuận”. Tôi đã thu được một số kết quả như sau:

- Bản thân tôi đã biết lồng ghép hoạt động âm nhạc và các hoạt động khác.

- Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tôi đã luyện được các kỹ năng về âm nhạc, sử dụng đàn ocgan và hoạt động âm nhạc.

- Tổ chức cho trẻ được tham gia ngày lễ hội: Ngày hội đến trường của bé, 20/11, hội xuân, hội khoẻ măng non, bé khéo tay, tết trung thu hằng năm cho trẻ.

- Bản thân tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu mà các bậc phụ huynh đóng góp làm được những đồ dùng, dụng cụ âm nhạc cho trẻ hoạt động như: song loan, trống làm từ vỏ sữa, xắc xô làm từ lon bia, phách làm từ tre.

* Đối với phụ huynh:

- Cha mẹ quan tâm và tích cực tham gia vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường. Thường xuyên có sự liên lạc, phối hợp với cô giáo trong việc dạy trẻ những bài hát, nghe những bản nhạc phù hợp với lứa tuổi mầm non.

- Thường xuyên sưu tầm các nguyên liệu như vỏ hộp sữa, xà phòng, lon bia, ống tre để cùng giáo viên làm những dụng cụ âm nhạc cho trẻ sử dụng trong những hoạt động âm nhạc.

* Một số hình ảnh:

Hình ảnh Cô và trẻ cùng ca hát trong giờ đón trẻ

Hình ảnh “Cô và trẻ cùng thể dục sáng với nhạc”

Hình ảnh “Cô và trẻ cùng múa hát trong giờ âm nhạc”

Hình ảnh “Trẻ biểu diễn âm nhạc trong giờ hoạt động góc”

Hình ảnh “Múa hát mừng ngày hội đến trường”

Hình ảnh: Trẻ vui múa hát trong ngày “Bé vui hội xuân”

Hình ảnh trẻ hát "Mời bạn ăn" trước khi ăn  bữa chính

Hình ảnh trẻ nghe hát ru trong giờ ngủ trưa

Hình ảnh phụ huynh sưu tầm nguyên liệu để làm dụng cụ âm nhạc

Tác giả: Trần Thị Hiên

 

 

 

Tác giả: Trần Thị Hiên
Nguồn: MN Bình Thuận
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 50
Tháng 09 : 1.173
Năm 2020 : 25.398